วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เคล็ดลับที่โรงเรียนไม่สอน..ตอน "มุมมองเกี่ยวกับหุ้นวันนี้ "

                   "สวัสดีวันจันทร์" (^/|\^)* วันนี้เริ่มต้นด้วยตลาดหุ้นสีเขียวขจี จากการที่ตลาดหุ้นสหัฐปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ และปิดบวกในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขึ้น 259.89 จุด หรือ 2.19% มาปิดที่ 12,153.68 จุดหลังคลายกังวลพัฒนาการทางการเมืองในอิตาลี-กรีซดีขึ้น โดยตลาดหุ้นทั่วโลกมีการปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า พัฒนาการทางการเมืองที่ดีขึ้นในอิตาลีและกรีซ อาจปูทางให้มีการออกมาตรการรัดเข็มขัดอย่างรุนแรง ซึ่งมีความสำคัญต่อการควบคุมวิกฤตหนี้ในยุโรป ขณะเดียวกันทั้งเงินยูโรและโภคภัณฑ์สามารถปรับตัวขึ้น ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น โดยตลาดหุ้นสิงคโปร์ บวก 1.51%, ญี่ปุ่น บวก 1.21%,เกาหลีใต้ บวก 2.05%, ไต้หวัน บวก 2.16% และฮ่องกง บวก 2.45% ส่วนดัชนีของไทยเมื่อวันศุกร์ ปิดบวก 2.67 จุด หรือ 0.28% มาที่ 970.97 ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 20,589.97 ล้าน ดูๆแล้วก็สมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่งจริงรึป่าวค่ะ?
           
            สำหรับวันเลขสวย 11/11/11 ปาร์ตี้ก็ได้ทำการเปิด facebook อันใหม่ ในนาม Sailorty Stock เพื่อตอบสนองความต้องการส่วนตัว ในการแชร์ความเห็นด้านการลงทุน อย่าลืมไปเป็นเพื่อนกับปาร์ตี้ด้วยนะค่ะ ^^*

            มาถึงหัวข้อของวันนี้บ้างดีกว่า.. พอดีว่ามีพี่ชายใจดีคนหนึ่งที่มาฝากกับขนมของฝากจากเชียงใหม่ ^0^* ((ลาบปาก อิอิ)) ได้ทำการแยกชิ้นส่วนหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น แล้วนำมาฝากให้พิมพ์ให้ -*- ดังนั้นในฐานะเป็นผู้ถูกใช้แรงงาน ปาร์ตี้จึงขอนำมาแชร์ในบล็อกของตนเอง ^^* แบบว่ายิงปืนนัดเดียวได้อินทรีย์สองตัว








มีหวัง!! By โมนิก้าและทีมงาน..
หลายคนเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นของดัชนีในสัปดาห์นี้จะเป็นเช่นไร? ขอตอบว่า ยังมีสิทธิ์ปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ แต่ปรับตัวขึ้นไปแล้วจะโดนถล่มเทขายออกมาหนักแค่ไหน? อันนี้ต้องวัดดวงข้างหน้ากันเอาเอง เพราะสิ่งที่พบเห็นตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนก็คือ ขึ้นแล้วลง..ลงแล้วขึ้น จนบางคนบอกเป็นรูปตัว V บางคนบอกเป็นรูปตัว U บางคนบอกเป็นรูปตัว W หรือแม้กระทั้งบอกเป็นรูปตัว M ก็มีเหมือนกัน

            งานนี้ขอบอกได้คำเดียวว่า ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน และสาเหตุที่ต้องออกมาย้ำเรื่องนี้ เพราะปัญหารอบด้านที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาเชิงเทคนิคมากกว่าเชิงโครงสร้าง จึงมองไม่เห็นความจำเป็นที่นักลงทุนต้องถอยร่นไม่เป็นขบวน แต่ควรใช้ความไม่แน่นอนดังกล่าวเป็นเครื่องมือทำกำไรในช่วงสั้นๆ
            ส่วนปัญหาหนี้ในกลุ่มยูโรโซนที่สร้างความหวาดหวั่นแก่กองทุนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก อาจมองเป็นแค่ เรื่องเก่ามาเล่าใหม่ ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นตกใจอีกแล้ว และในเชิงปริมาณถือว่า ตลาดหุ้นซึมซับรับข่าวร้ายดังกล่าวมากเกินไปเสียด้วยซ้ำ ไม่มีเหตุผลต้องเทขายหุ้นทิ้งตามฝรั่ง เพราะนาทีนี้ต้องหัดเพิ่มความมั่งคงให้กับพอร์ตค่ะ

            ไม่มีอะไรร้ายตลอดไปและไม่มีอะไรดีตลอดไป นักลงทุนต้องหาส่วนผสมที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเอง ตัวอย่างสูตรที่ใช้ในตอนนี้คือ ถือเงินสด 70: หุ้น 30 หรือแบบดุดันหน่อยก็เป็นเงินสด 50: หุ้น 50 ส่วนกลุ่มที่นิยมชมชอบเป็นการส่วนตัวยังเน้นหนักไปที่หุ้นปิโตเคมีและสื่อสาร

            โดยเฉพาะในรายของ IVL แม้จะไต่ระดับขึ้นไปไม่ได้ไกล แต่รอบที่ผ่านมาก็ขยับขึ้นจาก 32 บาท ขึ้นไปถึง 37 บาท จึงมั่นใจสุดๆๆว่า รอบนี้น่าจะมีลักษณะเช่นเดียวกัน และเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนจะเข้ามาเล่นอีกรอบ เหมือนกับในรายของ IRPC หากมองแพทเทิร์นการเคลื่อนตัวจะพบว่า ทิศทางของหุ้นยังเป็นลักษณะเก็งกำไรสั้นๆ และมีกรอบเล่นอยู่ที่ระดับ 3.6 4.00 บาท ถ้าตีกรอบแคบหน่อยก็จะหยุดไว้ที่ 3.60 3.80 บาทนะค่ะ

            สำหรับคนที่ต้องการเล่นหุ้นสื่อสาร ขอแนะนำให้นักลงทุนหันไปมอง ADVANC และ DTAC เป็นหลัก เพราะมีสตอรี่ที่น่าสนใจมากมาย และที่ผ่านมาก็ไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงอยากให้นักลงทุนที่พอมีกำลังทรัพย์ลองเจียดเงินบางส่วนเข้ามาลงทุนได้แล้ว เพราะมองจากมุมไหนด้านไหน 2 ดาวเด่นก็ยังเป็นกำลังหลักของตลาดหุ้นไทยต่อไปเหมือนเดิม

            ส่วนคนที่ต้องการเกาะกระแสขยะแลกไข่ ขอแนะนำให้นักลงทุนลองหันไปมอง BWG PRO และ GENCO เพราะเป็นหุ้นที่ได้รับผลดีโดยตรงหลังน้ำท่วมลดลง แต่น่าเสียดายที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นรับข่าวดังกล่าวมากเกินไป ก็เลยไม่กล้าแนะนำให้นักลงทุนเข้าเล่นสุดตัว และขอให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณส่วนตัวตัดสินกันเอาเองว่า เล่นตามดีไหม

            ตรงกันข้ามกับในรายของ SUSCO และ UKEM เพราะมีดีที่พื้นฐานแน่นปึ้ก แถมธุรกิจก็โตวันโตคืนขึ้นเรื่อยๆ จึงกล้าแนะนำให้เล่นตามน้ำเมื่อหุ้นเริ่มขยับออกจากแนวรับ

            ส่วนหุ้นที่น่าผิดหวังมากที่สุดในรอบนี้คือ TRUBB ราคาหุ้นทรุดโทรมเสื่อมตามสภาพกาลเกือบ 6 เดือน แถมผลประกอบการไตรมาส 3 ก็ออกมาขาดทุนเละเทะแบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าต้องขายทิ้ง ไม่มีความจำเป็นต้องทนแบกหุ้นไปเรื่อยๆ เพราะมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้นจะถีบตัวขึ้นได้เร็วๆนี้ หรืออย่างดีสุดที่ประมาณการไว้คือ รีบาวด์เพื่อลง นะค่ะ



            อ่านจบแล้ว!! มีความเห็นเช่นไรกันบ้างค่ะ?? แต่ในความเห็นส่วนตัวของปาร์ตี้ ขอบอกว่ามีความเห็นสอดคล้องอย่างยิ่งค่ะ ^^* แล้วก็อยากจะฝากให้ทุกคนติดตามข่าวให้มากๆนะค่ะ เนื่องจากข่าวเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดจิตวิทยาการลงทุนของนักลงทุน แต่ขอให้ใช้วิจารญาณในการอ่านด้วยนะค่ะ บ้างข่าวอาจจะจริง บางอ่านอาจเป็นเพียงการสร้างกระแส อย่าไหลตามน้ำมากเกินไปและอย่าทำตัวสวนกระแสมากเกิน จงทำตัวให้เป็นกลาง ตัดสินใจลงทุนด้วยสติและเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์นะค่ะ ^^*


เว็บที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน..


ความรอบครอบ
เวลาทำงานอะไรก็ตาม ต้องบอกตัวเองว่า ฉันจะทำให้ดีที่สุด
เพราะเมื่อคนสร้างงาน งานก็จะย้อนกลับมาสร้างคน
ถ้าเราเติมความตั้งใจลงไปให้เต็มร้อย ในทุกๆชิ้นงานของเรา ในทุกๆกิจกรรมของเรา
ไม่มีงานไหนที่ไม่เป็นงานชิ้นเอก แต่ถ้าเราทำอะไรก็ตามหละหลวม
ความหละหลวมเพียงเรื่องเดียว เพียงครั้งเดียว เพียงชิ้นเดียว..

2 ความคิดเห็น: